Pages

Subscribe:

Đặc điểm của quá trình công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô

-   Liên Xô ưu tiên tập trung cho phát triển công nghiệp nặng ngay từ đầu. Nguyên nhân, Liên Xô là nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên, bị phương Tây bao vây, phong tỏa về kinh tế trong khi nền kinh tế có sự lạc hậu nhiều so với phương Tây. Bên cạnh đó cũng cần thấy rằng, sau khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933, nguy cơ cuộc chiến tranh thế giới mói có thể diễn ra.

    Vì vậy, tập trung cho phát triển công nghiệp nặng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn liên quan đến vấn đề quốc phòng. Trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, Liên Xô có thể huy động tối đa nguồn lực cho công nghiệp hóa. Cuối cùng, với đất nước mà kinh tế tiểu nông tồn tại khá phổ biến, phát triển công nghiệp nặng nhằm trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật nói chung cho nền kinh tế và có ý nghĩa quyết định với cải tạo kinh tế tiểu nông.

Đặc điểm của quá trình công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô

-  Nguồn vốn của công nghiệp hỏa ở Liên Xô hoàn toàn dựa vào trong nước, thông qua việc thực hiện chế độ tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng
 các khoản thu từ kinh tế quốc doanh, xuất khấu đồ thu ngoại tệ…

-  Công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô được thực hiện trên cư sở kể hoạch điện khí hóa nước Nga của V.I. Lênin và được tiến hành một cách có kế hoạch; được chỉ đạo theo kế hoạch thống nhất tập trung cao độ, Thực tế, tính tập trung cao độ của mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung là một đòn bầy mạnh mẽ trong việc huy dộng và tập trung vốn cho sự phát triền đại công nghiệp cơ khí. Vai trò của nhà nước ở đây có ý nghĩa dặc biệt, nó không chỉ với chức năng “bà đỡ”, mang tính hỗ trợ cho phát triển mà nhà nước thực sự là chủ thể quyết định thực hiện công nghiệp hóa và thúc đầy sự phát triền. Nhà nước với tư cách là người tập trung vốn tích lũy, dầu tư và áp đặt mô hình công nghiệp hóa trong thực tiễn.

-  Công nghiệp hóa ở Liên Xô gắn liền với tập thể hóa trong nông nghiệp, tác động trực tiếp đến việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho nông nghiệp.

-  Tốc độ công nghiệp hóa ở Liên Xô rất nhanh chóng.

    Sự thành công trong công nghiệp hóa ở Liên Xô có nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân rất quan trọng cần được nhấn mạnh là có sự nỗ lực chủ quan của nhân dân Liên Xô trong quá trình công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, thể hiện ở các phong trào thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội đã được phát triền mạnh mẽ khắp đất nước Liên Xô.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: đặc điểm kinh tế thị trường