Pages

Subscribe:

Khái quát tình hình kinh tế Trung Quốc

    Trước khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ,Trung Quốc đã trải qua hàng nghìn năm dưới chê độ phong kiến  thực dân phong kiến. Là một quốc gia đất rộng, người đông, địa hình dạng, tài nguyền thiên nhiên phong phú, nhưng sự thông trị của chế đo phong kiến và thực dân phong kiến đã kéo dài làm cho nền kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng nghèo nàn, lạc hậu.

    Trước khi chủ nghĩa tư bản thực dân phương Tây xâm nhập, cơ sờ kinh tế của chế độ phong kiến Trung Quốc là nền kinh tế tự nhiên, nông nghiệp là nền tảng kinh tế, thủ công nghiệp phát triển phụ thuộc vào nông nghiệp và tồn tại chủ yếu với tư cách là nghề phụ trong gia đình. Sự gắn bó chặt chẽ giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp khiển cho phân công lao động xã hội kém phát triển, sản xuất hàng hóa phát sinh chậm chạp và kinh tế kéo dài trong tình trạng, tự cấp, tự túc. Tuy vậy, vào nửa đầu thế kỷ XIX, lĩnh vực công thương nghiệp ở Trung Quốc đã có những chuyển biến nhất định. Một vài yếu tố sản xuất kinh doanh tư bản chủ nghĩa đã nảy sinh.

Khái quát tình hình kinh tế Trung Quốc

    Trong thời gian này, Trung Quốc đã có tới ỉ.500 thành thị phong kiến. Thành phố Bắc Kinh cuối thế kỷ XVIII có 3 triệu dân và đã xuất hiện một số công trường thủ cồng với các nghề dệt vải, lụa, đồ sành sứ, chạm khảm v.v… Trong các ngành thủ công nghiệp bước đầu đã có sự phân công lao động, một sản phẩm như bỉnh sứ phải trải qua tay của 50 người lao động. Trung Quốc có những công trường thủ công với quy mô khá lớn, ở Giang Tô cỏ công trường thủ công của tư nhấn với 1.000 khung dệt lụa và 4.000 thợ. Xét trên bình diện chung của nền kinh tế, những nhân tố kinh tế mới xuất hiện còn nhỏ bé, yếu ớt.

    Do vậy, nó chưa đủ sức mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế và về cơ bản mọi hoạt động kinh tế và các quan hệ kinh tế vẫn diễn ra trong khuôn khổ của nền kinh tế tự cấp, tự túc.

    Từ thế kỷ XVII, khi Trung Quốc cũng như hầu hết các quốc gia phương Đông khác đang chìm sâu trong đêm trường trung cồ thì các nước phương Tây đã lần lượt tiến trên con đường tư bản chủ nghĩa và thực hiện bành trướng thế lực sang phương Đông. Trước tình hình ấy, Trung Quốc đã sớm trở thành đối tượng thôn tính của đế quốc phương Tây.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: nền kinh tế thị trường là gì