Pages

Subscribe:

Đường lối phát triển kinh tế của CHLB Nga

Đường lối phát triển kinh tế

    Đường lối phát triển kinh tế trước mắt và lâu dài của CHLB Nga vẫn là tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế theo quỹ đạo phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế thị trường theo phương thức mới, định hướng cho sự đảm bảo cân bằng các chỉ số kinh tế – xã hội để nền kinh tế đạt hiệu quả cao, Mục tiêu của CHLB Nga trong phát triển kinh tế là vượt qua tình trạng khủng hoảng, đảm bảo tăng trưởng sản xuất; khôi phục tính bền vững của quá trình phục hồi sản xuất, kích thích đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và củng cố vị thế của CHLB Nga trên thế giới. Các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế bao gồm:


-   Tăng trưởng kinh tế không chỉ với tốc độ cao mà còn phải đảm hảo sự chuyến địch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, nâng cao năng lực tranh và tăng trưởng bền vững.

Đường lối phát triển kinh tế của CHLB Nga

- Chú trọng sử dụng các công cụ kinh tế và thể chế mà yếu tố chốt là hệ thống pháp luật và tòa án để giải quyết các vấn đề kinh tế,  phát triển kinh tế phải đi đôi với cải tổ hệ thống thể chế kinh tế nhà nước. Các chính sách kinh tế phải chú trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô cân bằng thu chi ngân sách, duy trì chế độ tỷ giá tự do, giảm dần lạm phát, xây dựng các quỹ bình ồn, bảo đảm sự ổn định của hệ thống ngân hàng và phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh; phát triển các lĩnh vực mới của thị trường dịch vụ ngân hàng nhằm tạo ra các sản phẩm phong phú đáp ứng yêu cầu của thị trường. Cải cách chính sách tài khóa theohướng tăng cường quản lý nguồn thu thông qua cải cách hệ thống thuế và việc chi ngân sách cùng hướng tới tăng cường hiệu qủa thông qua thực hiện các chương trình mục tiêu kinh tế – xã hội. Điều đó có nghĩa là cải cách chuyển từ quản lý chi tiêu ngân sách sang quản lý hiệu quả ngân sách.

-  Ưu tiên phát triển là nguồn lực con người. Đây cũng là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của nền kinh tế hiện đại.

-  Xây dựng thể chế kinh tế – xã hội là nhiệm vụ then chốt, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được tự do tham gia vào các hoạt động kinh tế. Thực hiện cải cách bộ máy quản lý nhà nước, giảm bớt rào cản hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh luật pháp cho phù hợp với điều kiện của WTO. Đề thu hút FDI, một số điều luật được sửa đổi và bổ sung như Luật đất đai, Luật doanh nghiệp… Trong đó có quy định rõ về chế độ hoạt động của doanh nghiệp Nga có sự tham gia của người nước ngoài. Đồng thời, nhà nước đã chủ động mở rộng mức thuế xuất nhập khẩu, hạ thấp lãi suất tín dụng, ổn định giá cả cùng các biện pháp cải cách hệ thống tài chính, ngân hạng để hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế hàng hóa