Pages

Subscribe:

Nguyên nhân của việc cải cách kinh tế của Trung Quốc từ 1978 đến nay

     Tháng 12-1978, Hội nghị lần thứ 3 (khóa XI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc ghi nhận sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc. “Hội nghị là bước ngoặt vĩ đại có ý nghĩa sâu xa trong lịch sử đất nước… Con đường mới xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc được mở ra từ Hội nghị này”.

     Từ 1978 đến nay, qua các kỳ hội nghị và đại hội Đảng, Trung Quốc không ngừng phát triển tư duy lý luận làm phong phú nhận thức về con đường cũng như nội dung cải cách và mở cửa. Đặc biệt, từ 1992 Trung Quốc chính thức thừa nhận thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, đẩy nhanh nhịp độ cải cách và mở cửa, đồng thời thực hiện chiến lược tăng tốc trong phát triển kinh tế.

Nguyên nhân của việc cải cách kinh tế của Trung Quốc từ 1978 đến nay

Nguyên nhân

     Sau một thời gian dài tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội, mặc dù cũng có những thành tựu nhất định nhưng cuối cùng đến thời điểm năm 1978, xã hội Trung Quốc đã rơi vào tình trạng khủng hoảng, bế tắc và được người Trung Quốc gói gọn trong 3 chữ “tử, cùng”. Có nghĩa là nền kinh tế hoạt động như chết, người lao động thì lười biếng, cuộc sống thì khốn khó, cùng cực. Trong một đất nước đông dân nhất thế giới có đến 400 triệu người sống trong cảnh nghèo đói. Trước tình hình đó, Trung Quốc đã tiến hành đánh giá lại toàn diện thực trạng kinh tế – xã hội, đồng thời xem xét lại hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

- Về phương diện thực tiễn: Trong nông nghiệp, 700 triệu nông dân với lao động thủ công là phổ biến, cơ sợ vật chất kỹ thuật thấp kém. Nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế nhưng sản xuất lương thực không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong công nghiệp, trình độ kỹ thuật của nhiều ngành sản xuất còn lạc hậu mấy chục năm, thậm chí có ngành lạc hậu hàng trăm năm so với công nghiệp ở các nước phương Tây. Đặc biệt với công nghiệp nặng mặc dù được đầu tư nhiều nhưng hiệu quả rất thấp. Tình hình sản xuất công nông nghiệp như vậy nên trình độ xã hội hóa sức sản xuất rất thấp kém, kinh tế tự nhiên và nửa tự nhiên còn chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong nền kinh tế. Thực trạng kinh tế nói trên nếu tiếp tục dài sẽ đưa đất nước vào con đường bế tắc, khủng hoảng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế phát triển