Pages

Subscribe:

Nền kinh tế quốc dân của Liên xô tăng trưởng mạnh

  –  Giá trị tổng sản lượng nông nghiệp năm 1975 tăng lên 2,3 lần so với năm 1940. Sở dĩ nông nghiệp trong thời gian này có những bước tiến mạnh hơn trước là do việc tăng cường cơ khí hóa, hóa học hỏa và cải tiến cơ chế quản lý trong nông nghiệp, thực hiện chính sách định mức thu mua trong nhiều năm và tăng giá thu mua nông sản ngoài nghĩa vụ lên gấp 1,5 lần so với giá thu mua trong nghĩa vụ.

- Giao thông vận tải: đẩy mạnh trang bị đầu máy diesel trong ngành đường sắt, thực hiện điện khí hóa đường sắt: đến năm 1975, Liên Xô có 139 000 km đường sắt, trong đó 38.800 km được điện khí hóa. Vận tải đường ống được đẩy manh. Các phương tiện vận tải được trang bị kỹ thuật hiện đại.

Nền kinh tế quốc dân của Liên xô tăng trưởng mạnh

- Quan hệ kỉnh tế đối ngoại ngày càng mở rộng, đến năm 1975 Liên Xô đã có quan hệ buôn bán với hơn 140 nước, trao đổi ngoại thương lên đến hơn 60 tỷ rúp. Quan hệ hợp tác, liên kết kinh tế giữa Liên Xô với các nước trong SEV ngày càng được củng cố và tăng cường.

    Trên cơ sở phát triển mạnh mẽ nền kinh tế quốc dân, đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân được nâng cao hơn nữa, Bốn phần năm thu nhập quốc dân của Liên Xô được dùng cho việc nâng cao đời sống của nhân dấn lao động. So với năm 1940, thu nhập thực tế của mỗi công nhân tăng lên 4 lần, của nông trang viên tăng 7,7 lần. Nhà nước đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân về các loại hàng tiêu dùng, về nhà ở, về bảo vệ sức khoẻ và học tập. Liên Xô đứng đầu thế giới về trình độ văn hóa của nhân dân: hơn 3/4 dân số có trình độ đại học và trung học; và Liên Xô chiếm 1/4 số lượng cán bộ khoa học – kỹ thuật của thế giới.

    Sau 1975, kinh tế Liên Xô tiếp tục trải qua 2 kế hoạch 5 năm 1976- 1980 và 1981-1985. Chính sách kinh tế của Liên Xô trong thời gian này là kiên quyết chuyển nền kinh tế sang những nhân tố phát triển chủ yếu theo chiều sâu, phát triển mạnh mẽ và cân đối nền sản xuất xã hội, nâng cao hiệu quả, đẩy mạnh sự tiến bộ khoa học – kỹ thuật, tăng năng suất lao động và ra sức cải tiến chất lượng trong tất cả các khâu của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, trong phát triển kinh tế, vào cuối những năm 1970, đầu những năm 1980, nền kinh tế quốc dân Liên Xô bắt đầu tăng thêm những khó khăn, tốc độ tăng thu nhập quốc dân giảm xuống rõ rệt so với giai đoạn trước:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các học thuyết kinh tế