Pages

Subscribe:

Tình hình kinh tế của CHLB Nga

    Nền kinh tế CHLB Nga đã ra khỏi tình trạng suy thoái kéo dài và môi trường kinh tế vĩ mô đã được cải thiện theo hướng tích cực… Tốc độ tăng trưởng của CHLB Nga từ sau năm 2000 khá ấn tượng. Tuy nhiên, năm 2008, trong bối cảnh khùng hoảng tài chính toàn cầu, nền kinh tế Nga tăng trưởng chậm lại. Năm 2009, nền kỉnh tế Nga rơi vào tình trạng tăng trưởng âm. Đến năm 2010 nền kinh tế CHLB Nga đã bắt đầu hồi phục và dự kiến khả quan năm 2011 (IMF đự báo tăng trưởng kinh tế của CHLB Nga 2011 là 4,5% và năm 2012 là 4,4%)  tác đông tiêu cực đến môi trường cao hơn 2 lần. Năm 2004, xuất khẩu của CHLB Nga là 178 tỷ USD,thì nhiên liệu, năng lượng đã chiếm 60,4%; kìm loại và các sản phẩm kim loại chiếm 17,9%; thiết bị chiếm 5,1%. Như vậy, việc kéo dài khai thác và xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên sẽ dẫn đến cạn kiệt tài nguyên và tàn phá môi sinh, môi trường.

Tình hình kinh tế của CHLB Nga

-   Hội nhập kinh tế quốc tế của CHLB Nga đang đứng trước nhiều khố khăn, thách thức. So với Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế CHLB Nga còn thấp. Việc đàm phán gia nhập WTO của CHLB Nga còn nhiều khó khăn, riêng về chủ quan có sự chậm ưễ là do Nga muốn bào hộ một số ngành sản xuất trong nước nhằm nâng cao khả năng của các doành nghiệp này trước khi gia nhập WTO; Quá trình đàm phán kéo dài do chính sách trợ cấp năng lượng cũng như bảo hộ một số lĩnh vực kinh tế của Nga. Ngoài ra, sự liên kết kinh tế CHLB Nga với nền kinh tế thế giới còn ở mức thấp thể hiện ở chỗ CHLB Nga vẫn chưa ký một hiệp định tự do thương mại với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

-    Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế của CHLB Nga. Cuộc khủng hoảng này không chỉ tác động trực tiếp đến thị trường tài chính và thị trường chứng khoán mà còn tác động nặng nề đến nền kinh tế CHLB Nga.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: thành phần kinh tế