Pages

Subscribe:

Kế hoạch 5 năm lần thứ 1 về phát triển kinh tế của Trung Quốc

    Năm 1952, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra đường lối chung trong thời kỳ quá độ: ‘Trong một thời kỳ dài, dần dần thực hiện công nghiệp hóa xãhội chủ nghĩa, dần dần cải tạo nông nghiệp, thủ công nghiệp.và công thương nghiệp tư bản theo hướng xã hội chủ nghĩa”1. Đồng thời, TrungQuốc dã vạch ra những nhiệm vụ và mục tiêu của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1953-1957).

    Bước vào kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, Trung Quốc đã tiến hành công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa trên quy mô lớn, từ thành thị tới nông thôn Với tất cả các đối tượng như nông dân, thợ thủ công, tiểu thương và công thương nghiệp tư bản tư doanh. Công cuộc cải tạo diễn ra với tốc độ nhanh và Cơ bản hoàn thành vào nửa đầu năm 1956: trong nông nghiệp vào năm 1956 có 96% số nông dân tham gia hợp tác xã, trong đó có 87% hộ nông dân tham gia hợp tác xã bậc cao.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 1 về phát triển kinh tế của Trung Quốc

    Như vậy, kinh tế xã hội chủ nghĩa đã chiếm ưu thế tuyệt đối trong nền kinh tế và tỷ trọng các thành phần kinh tế trong nền kinh tế Trung Quốc đã có sự thay đổi. Từ năm 1952-1957, trong thu nhập quốc dân, kinh tế quốc doanh tăng từ 19% lên 33%, kinh tế hợp tác xã từ 1,5% lên 56%, kinh tế công tư hợp doanh từ 0,7% lên 8% và cũng trong thời gian ấy, kinh tế cá thể giảm từ 73% xuống 3%, kinh tế tư bản tư doanh từ 7% giảm xuống 0,1%. Trong giai đoạn này, do chưa nhận thức đầy đủ tác dụng tích cực của kinh tế tư doanh và kinh tế cá thể ở thành thị và nông thôn nên việc đẩy nhanh cải tạo xã hội chủ nghĩa đã gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế sau này.

    Về phát triển kinh tế, Trung Quốc chủ trương thực hiện một bước công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa với phương châm xây dựng và phát triển công nghiệp nặng làm trung tâm, gồm những ngành điện lực, than, gang thép, hóa chất v.v… Việc xây dựng công nghiệp đã được sự giúp đỡ nhiều mặt của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu với 200 công trình công nghiệp quan trọng được coi là xương sống của nền công nghiệp Trung Quốc. Tốc độ của sản xuất công nghiệp tăng bình quân hàng năm 18%.