Pages

Subscribe:

Đẩy mạnh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

    Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế, CHLB Nga có chiến lược và chính sách phù hợp để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế với sự kết hợp các nội dung sau:

-    Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển công nghệ. Nâng cao tính năng động và sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp Nga trên thị trường quốc tế.

-  Đẩy mạnh cài cách và hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp tục cài cách để nâng cao hiệu lực quản lý và hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước.Hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp đê nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và tính năng động trong điều kiện hội nhập.

Đẩy mạnh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

-  Đổi mới mô hình phát triển, thay mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên bằng mô hình tăng trưởng dựa vào tri thức.

-  Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, khuyến khích tiết kiệm và đầu tư, xây dựng hệ thống tài chính quốc gia mạnh, duy trì sự ổn định của đồng Rúp.

    Trong những năm gần đây, do có những điều chỉnh về chiến lược và chính sách phát triển, nền kinh tế thị trường ở CHLB Nga đang được xác lập và từng bước hoàn thiện. Nhà nước bước đầu đã quản lý được nền kinh tế bằng các công cụ chính sách kinh tế vĩ mô. Vì vậy, CHLB Nga đã ồn định được kinh tế vĩ mô, dần dần thoát ra khỏi tình trạng trì trệ khủng hoảng, cân bằng xuất nhập khẩu, cân bằng ngân sách, đồng tiền đã được tự do chuyển đồi, lạm phát được kiềm chế.

     Khủng hoảng làm suy giảm thương mại, đầu tư, đặc biệt ảnh hưởng tới xuất khẩu, lĩnh vực đầu tàu của nền kinh tế CHLB Nga và cũng đẩy các doanh nghiệp rơi vào tình trạng nợ nần và thiếu vốn trầm trọng. Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Nga, đến 7-2008, tổng số nợ nước ngoài của Nga là 527,1 tỷ USD.