Pages

Subscribe:

Liên Xô khôi phục kinh tế (1946-1955)

Khôi phục kinh tế (1946-1950)

    Tháng 3-1946, Xô Viết tối cao Liên Xô thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ tư (1946-1950) khôi phục lại nền kinh tế sau chiến tranh. Nhiệm vụ cơ bản của kế hoạch này là khôi phục sản xuất công nghiệp (trước hết tập trung khôi phục và phát triển công nghiệp nặng) và nông nghiệp bàng mức trước chiến tranh và sau đó vượt xa mức ấy, ổn định lại sản xuất những vùng bị chiến tranh tàn phá. Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc khôi phục kinh tế:

-   Về công nghiệp: đã được hoàn thành trong 4 năm 3 tháng. Sản lượng công nghiệp năm 1950 tăng 75% so với năm 1940, đã xây dựng được 6.000 xí nghiệp mới.

Liên Xô khôi phục kinh tế (1946-1955)

-   Về nông nghiệp: đến năm 1950, diện tích và sản lượng đạt được mức trước chiến tranh. Riêng đàn gia súc chưa khôi phục lại được, vì ngành chăn nuôi bị thiệt hại quá lớn trong những năm chiến tranh.

-  Giao thông vận tải: được khôi phục ngang mức trước chiến tranh; về kỹ thuật được cải tiến hon, nhiều tuyến đường được điện khí hóa; ngành vận tải đường ống được bắt đầu ra đời và nhanh chóng mở rộng.

- Thươngnghiệp và tiền tệ: mạng lưới thương nghiệp được mở rộng hơn nhiều so với trước chiến tranh: hệ thống tem phiếu được bãi bỏ, Mối quan hệ kinh tế đối ngoại của Liên Xô được bước sang thòi kỳ mới – hình thành mối quan hệ hợp tác giữa Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa trong khối SEV. Năm 1947, cải cách tiền tệ được thực hiện (1 rúp mới =10 rúp cũ) nhằm khắc phục sự mất giá phần nào của đồng rúp trong những năm chiến ừanh. Do đó, sức mua của đồng rúp được nâng lên.

Kinh tế Liên Xô giai đoạn 1951-1955

   Sau khi Liên Xô hoàn thành kế hoạch khôi phục kinh tế, đã bước vào kế hoạch 5 năm lần thứ năm (1951-1955). Nhiệm vụ kinh tế chủ yếu của kế hoạch này là phát triển mạnh mẽ hơn nữa mọi ngành kinh tế quốc dân, nâng cao hơn nữa phúc lợi vật chất và văn hóa của nhân dân.

   Về phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng vẫn được chú trọng đầu tư. Kê hoạch công nghiệp được thực hiện trong 4 năm 4 tháng, đến cuối năm 1955, công nghiệp đã tăng lên 85% so với nám 1951, trong đó công nghiệp nhóm A tăng 91%, nhóm B tăng 76%. Trong nhóm A thì công nghiệp luyện kim, khai thác, cơ khí chế tạo đã được phát triển nhanh chóng: hàng loạt công trình mới đã được xây dựng và đưa vào sản xuất như các nhà máy thủy điện Quybusép Xtalingrát, Gooki, Cakhốpca, nhà máy luyện kim Nam Côcadơ, công trình vĩ đại về sông đào Vonga Đông. Năm 1954, nhà máy điện nguyên tử đầu tiên trên thế giới được xây dựng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế hàng hóa