Pages

Subscribe:

Trung Quốc thực hiện chính sách mở cửa

 Thực hiện chỉnh sách mở cửa

     Hội nghị lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (9-1982) đã khẳng định: “Chính sách mở cửalà đường lối chiến lược không thay đổi, là một điều kiện cơ bản để hiện đại hóa”.

     Trước tiên, Trung Quốc thành lập một số đặc khu kinh tế và tiếp sau đó, từ những năm 1980 mở cửa các thành phố ven biển, các thành phố dọc các con sông lớn với nhiều ưu đãi để phát triển hoạt động ngoại thương

Trung Quốc thực hiện chính sách mở cửa

và kích thích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh.


     Đặc biệt từ 1992, Trung Quốc chủ trương đẩy nhanh nhịp độ mở cửa nhằm thu hút vốn và tranh thủ khoa học – kỹ thuật của nước ngoài. Cơ chế chính sách ngoại thương đã có sự thay đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Trung Quốc tích cực đàm phán để gia nhập WTO. Trung Quốc đã ban hành nhiều điều luật và chính sách nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu thúc đẩy đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

     Trên đây là những nội dung cơ bản về cải cách và mở cửa ở Trung Quốc. Thực chất quá trình cải cách và mở cửa ở Trung Quốc chính là quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang mô hình kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc. Thực tế, nó đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, làm sống động nền kinh tế trên nhiều lĩnh vực.

Những thành tựu cơ bản

     Hơn 30 năm qua, công cuộc cải cách và mở cửa đã tạo nên sự phát triển sống động của nền kinh tế Trung Quốc. Đó cũng là thời gian thế đã được chứng kiến một sự phát triển vượt bậc của kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là việc duy trì tăng trưởng kinh tế liên tục trong suốt thời gian dài.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: các học thuyết kinh tế